mook-naja34

วันอาทิตย์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2551

ประโยคเงื่อนไข

ประโยคเงื่อนไข คือ ประโยคที่แสดงว่าเหตุการณ์หรือสภาพบางอย่างจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีเหตุการณ์หรืือสภาพบางอย่าง เป็นเงื่อนไขกำหนด หรือตัวแปร
เมื่อประโยคแสดงถึงความเป็นไปได้ (possibilité) ในอนาคต (futur) แต่ไม่มั่นใจนัก เราจะใช้ :
Si + présent / futur
- Si j'ai le temps demain, je t'accompagnerai à Bangkok. [พรุ่งนี้ถ้าฉันมีเวลา ฉันจะไปเป็นเพื่อนเธอที่กรุงเทพฯ]
- Tu réussiras à l'examen si tu travailles bien. [เธอจะสอบได้ถ้าเธอตั้งใจเรียนดีๆ]
เมื่อประโยคแสดงถึงความเป็นไปได้ (possibilité) ในอนาคต (futur) เมื่อเงื่อนไขปฎิบัติเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจะใช้ :
Si + passé composé / futur
- Si vous avez fini l'exercice, vous pourrez sortir de la classe. [ถ้าพวกเธอทำแบบฝึกหัดเสร็จแล้ว ก็ออกจากห้องได้]
- Tu pourras regarder la télé si tu as fini tes devoirs. [เธอสามารถดูโทรทัศน์ได้ ถ้าเธอทำการบ้านเสร็จแล้ว]
ในความเป็นไปได้ (possibilité) ในอนาคต (futur) เราสามารถใช้รูป "คำสั่ง (impératif) " ซึ่งมีความหมายถึงอนาคตได้ :
Si + présent / impératif
- Si vous ne comprenez pas, posez des questions. [ถ้าพวกเธอไม่เข้าใจก็ให้ถาม]
- Téléphone-moi si tu as le temps. [โทรหาฉันด้วยถ้าเธอมีเวลา]
ใประโยคเงื่อนไขที่หากสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นอีกสิ่งหนึ่งก็จะเกิดขึ้นเป็นประจำ (habitude) หรือความเป็นจริงทั่วไป (faits) เช่น ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ เราจะใช้ :
Si + présent / présent
- Si on fait toujours de l'exercice, on a une bonne santé. [ถ้าเราออกกำลังกายเป็นประจำเราก็มีสุขภาพดี]
- S'il pleut à verse à Bangkok, il y a des embouteillages épouvantables. [ถ้ามีฝนตกหนักที่กรุงเทพฯทีไร เมื่อนั้นการจราจรติดขัดสาหัสทุกทีี]

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก

m.tokiya R-Raven Scrollbars By DollieLove.Com r-raven
ฟังเพลง - Friendship Forever